Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Điện thoại nokia asha 311 và 310: S40 cảm ứng điện dung

Nokia asha 311 ra đời đã làm thỏa mãn phân khúc người dùng muốn có thêm một chiếc điện thoại mức giá phải chăng nhưng không thích dùng cảm ứng điện trở. Trước nay hãng điện thoại Nokia chỉ trang bị màn hình điện trở cho dòng sản phẩm phổ thông của mình vì không muốn đội giá thành lên cao. Tuy nhiên, tới nokia asha 311 và 310 thì hãng đã quyết định trang bị cho nó một màn hình cảm ứng điện dung đa điểm, giúp cho người sử dụng có những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng nó.

1. Thiết kế

Asha 311 có màn hình 3” nên thân máy rất nhỏ gọn, lọt thỏm nhẹ nhàng vào lòng bàn tay đối với những ai có bàn tay lớn. Bốn góc của máy nokia asha 311 được bo tròn, hai cạnh trái/phải ở mặt sau cũng được bo tròn nên cầm trên tay khá thoải mái và không bị cấn. Vỏ máy toàn bộ đều được thiết kế làm bằng nhựa, mặt sau khá bám vân tay.

Điều chưa hợp lý đó là vị trí các phím bấm trên thân điện thoại. Thân máy nokia asha 311 chỉ có phím chỉnh âm lượng và phím khoá/mở khóa màn hình nhưng tất cả đều tập trung ở bên cạnh phải. Trong đó phím mở khóa màn hình nằm ở phần giữa, hơi dẹt nên khó bấm. Nếu hãng sản xuất Nokia cho phím này lên cạnh trên màn hình hoặc chuyển sang cạnh trái thì người ta sẽ dễ bấm hơn. Hai phím chỉnh âm lượng của máy dính liền nhau cũng khá dẹt, độ nổi không cao nên cảm giác bấm chưa được tốt cho lắm.

Mặt trước của máy ngoài màn hình cảm ứng ra chỉ có thêm 2 phím nghe và ngắt cuộc gọi đồng thời cũng là phím nguồn tắt/mở máy. Có thể một số bạn sẽ thắc mắc sao máy không có phím Back. Máy nokia asha 311 vẫn có phím Back nhưng chỉ là phím ảo và nó nằm ở góc phải bên dưới màn hình của mỗi phần mềm.

2. Màn hình

Màn hình là yếu tố ăn điểm nhất của Asha 311 bởi nó là cảm ứng điện dung trong khi các máy Asha trước đây đều là cảm ứng điện trở. Mình rất thích một số dòng điện thoại phổ thông của Nokia vì nó được trang bị rất nhiều tính năng chứ không ít ỏi như các máy khác. Nhưng trở ngại lớn nhất khiến mình đôi lúc hơi do dự là vì Nokia chỉ trang bị cảm ứng điện trở, đây là một điều hơi khó chịu khi chúng ta sử dụng.

Tuy nhiên với nokia asha 311 thì có lẽ Nokia đã thấu hiểu được sự khó chịu này và quyết định cho nó một màn hình cảm ứng điện dung có thể cảm ứng đa điểm, không biết máy điện thoại nhận được tối đa bao nhiêu điểm cùng lúc nhưng cái chúng ta hay dùng nhất là dùng 2 ngón tay của mình để phóng to/thu nhỏ hình thì 311 hoàn toàn có thể làm được. Chức năng khá mới zoom bằng 2 ngón cũng làm được với trình duyệt web nhưng nó chỉ zoom được 1 mức duy nhất chứ không zoom liền mạch như khi zoom hình. Nghĩa là khi bạn cố gắng kéo 2 ngón tay ra thì máy sẽ phóng to ngay lập tức vùng màn hình tại ngón tay, khi kéo 2 ngón tay lại thì nó sẽ phóng to trở lại màn hình ban đầu nên nó cũng không hữu dụng mấy.

Chất lượng hiển thị thì cũng giống như các máy phổ thông trước đây của Nokia, chỉ có thể dừng lại ở mức chấp nhận được, hình bị hạt và không được mịn. Điểm cộng của máy là màu đen được hiển thị rất tốt, nhất là trong màn hình menu, màu đen rất đen, bạn hoàn toàn không phân biệt được đường phân cách giữa màn hình và viền máy.
nokia asha 311
3. Giao diện

Do sử dụng màn hình toàn cảm ứng (giống nokia asha 310) nên giao diện trên 311 hơi khác so với các máy Asha trước. Máy hoàn toàn không có nút mở khóa màn hình mà chỉ có nút khóa nằm ở cạnh phải, muốn mở khóa thì bạn chỉ có thể vuốt màn hình từ trái sang phải hoặc ngược lại. Khi vuốt tiếp trên màn hình của máy thì bạn máy sẽ chuyển qua lại giữa các màn hình Homescreen, menu ứng dụng điện thoại và bàn phím gọi điện.

Một điểm mới nữa mà Nokia mang lại cho nokia asha 310 rất giống với hệ điều hành Symbian Belle đó là thanh menu trượt từ trên xuống. Khi bạn có thể vuốt từ phía trên màn hình xuống thì một menu sẽ hiện ra chứa các nút bật/tắt nhanh kết nối Data, Wi-Fi, Bluetooth và đổi cấu hình Profile. Bên cạnh đó trong đây cũng có shortcut đến các chức năng chơi nhạc, gọi điện và viết tin nhắn cho người thân. Bạn có thể kéo menu này xuống từ mọi ứng dụng trong điện thoại ngoại trừ các ứng dụng của hãng thứ 3.

4. Hiệu năng và Pin

Với CPU 1GHz thì Asha 311 và nokia asha 310 chạy khá nhanh, cảm ứng mượt. Tuy nhiên máy chưa hỗ trợ chạy đa nhiệm nhưng máy có thể đảm nhiệm tốt các tác vụ từ cơ bản đến hơi nâng cao. Lợi điểm lớn nhất mà hãng sản xuất Nokia trang bị cho các máy phổ thông của mình đó là kho ứng dụng Nokia Store để cài thêm phần mềm, game. Bạn cũng có thể quản lý hoàn toàn email từ máy nhưng hiện nay nó chưa hỗ trợ Push mail.

Pin của máy tuy chỉ có 1110mAh nhưng dùng được khá lâu. Mình nghe gọi ít, email nhiều, trong ngày lướt web trên internet khoảng 1 tiếng, chơi game 20 phút đồng hồ, chụp vài bức hình thì máy có thể sống đến 2 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét